Chuyển tới nội dung

Cửa hàng

028 3821 0313

09:30 ~ 21:30

BLOG

Trang chủ/ Blog

CÓ PHẢI ĐEO KÍNH NHIỀU MẮT BỊ DẠI? 4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MẮT BỊ DẠI

Mắt bị tật khúc xạ không thể nào thiếu được chiếc mắt kính cận bên mình. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc đeo kính nhiều mắt bị dại không, mắt dại là như thế nào, tại sao đeo kính nhiều mắt bị dại và cần làm gì khi mắt bị dại? Hãy cùng Tokyo Megane khám phá qua bài viết bên dưới nhé.

1. Mắt bị dại là như thế nào?

Mắt dại là hiện tượng khiến mắt trông lờ đờ, mệt mỏi và thiếu sức sống. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những người từ 12 đến 40 tuổi, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng kính hoặc có vấn đề về thị lực như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị. Mặc dù mắt dại không phải là bệnh, nhưng nó có thể gây hại cho mắt và gây mất thẩm mỹ nên cần được chữa trị ngay lập tức.

Cách giảm tình trạng mắt dại do đeo kính | Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

 

2. Tại sao đeo kính nhiều mắt bị dại?

Đeo kính không đúng độ

Mắt dại thường do đeo kính không đúng độ, khiến mắt phải cố gắng điều tiết quá mức, dẫn đến mệt mỏi và suy giảm thị lực.

Đeo kính không đúng tầm mắt

Khi đeo kính bị lệch hoặc trễ xuống, bạn phải ngước mắt để điều tiết, làm mắt mệt mỏi và làm cho mắt bị dại. Chính vì vậy, cần nhanh chóng chỉnh lại kính cho đúng tầm mắt nếu bị tuột xuống hoặc lệch để tránh tình trạng mắt bị dại.

Đeo kính cận nhìn vật bị cong là như thế nào? Cách khắc phục nhanh nhất - HMK Eyewear

 

Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Thức khuya gây mệt mỏi và khó chịu cho cơ thể, khả năng tập trung và làm việc giảm sút khi bạn không đủ giấc ngủ, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và thể chất yếu, đặc biệt là khiến đôi mắt trở nên dại và lờ đờ.

Tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh điện thoại, máy tính

Dùng máy tính, điện thoại quá sáng, đọc sách hay học tập trong bóng tối có thể làm mắt mệt mỏi và gây mắt dại. Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop có thể làm giảm thị lực và gây hại cho mắt. Để bảo vệ mắt, bạn nên điều chỉnh ánh sáng và sử dụng kính chống ánh sáng xanh.

Đeo kính cận nhiều

Đeo kính cận nhiều thường làm cho mắt phụ thuộc vào kính. Điều này có thể khiến mắt trông kém tự nhiên và khó tập trung khi không có kính.

Không thường xuyên tập thể dục cho mắt

Làm việc lâu với máy tính, điện thoại có thể làm mắt mệt mỏi và tăng nguy cơ mắt dại. Hãy thường xuyên tập thể dục cho mắt, ví dụ như massage trong khoảng 5-10 phút mỗi ngày để giữ cho mắt khỏe mạnh và linh hoạt hơn.

24 bài tập cho mắt hết dại an toàn và hiệu quả tại nhà

 

3. Làm gì khi mắt bị dại?

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt để có đôi mắt khỏe mạnh. Những thực phẩm giàu vitamin A, B1, B2 và các khoáng chất như trứng gà, thịt bò, cá, quả óc chó, cà rốt, cà chua và bơ.

Khám mắt định kỳ

Khám mắt định kỳ 6 tháng 1 lần giúp xác định độ cận phù hợp để tránh tình trạng mắt dại do phải điều tiết quá mức hoặc mắt bị lồi do đeo kính không đúng độ.

Điều chỉnh thời gian cho mắt nghỉ ngơi hợp lý

Khi làm việc liên tục, đặc biệt là trên máy tính và điện thoại, gây mệt mỏi cho mắt, mờ mắt và tăng độ cận thị. Hãy nghỉ ngơi mắt mỗi 30-40 phút và sử dụng nước nhỏ mắt để giữ cho mắt không bị khô.

Không sử dụng điện thoại trong bóng tối quá lâu

Sử dụng điện thoại trong tối làm cho mắt phải điều tiết ở mức độ cao, gây ra tình trạng mắt dại. Nên hạn chế việc sử dụng điện thoại trong bóng tối. Nếu cần thiết, hãy sử dụng chế độ ánh sáng màu ấm để giảm tác động của ánh sáng xanh hoặc sử dụng ứng dụng chống ánh sáng xanh để giảm tác động tiêu cực cho mắt.

Đeo kính đúng tầm mắt

Lựa chọn gọng kính có kích thước và kiểu dáng phù hợp với khuôn mặt của bạn. Gọng kính không nên quá rộng hoặc quá chật. Đeo kính sao cho gọng kính nằm đối xứng trên mũi, không bị lệch sang một bên. Đảm bảo khoảng cách giữa mắt và tròng kính đúng theo chỉ định của bác sĩ. Mắt nên nằm chính giữa của tròng kính. Sau khi đeo đúng tư thế, hãy giữ kính ổn định trên mũi và đừng để bị xê dịch.

Làm việc trong môi trường có đủ ánh sáng

Để bảo vệ đôi mắt không bị dại, hãy điều chỉnh ánh sáng trong phòng làm việc và chọn sản phẩm đèn không gây hại. Tránh ánh sáng quá sáng hoặc quá tối, hạn chế đặt đèn chiếu trực tiếp vào mắt.

Ánh sáng sẽ giúp môi trường làm việc tốt hơn. Các doanh nghiệp nên chú ý

 

Massage mắt

Massage mắt là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm căng thẳng và mệt mỏi cho đôi mắt sau một ngày làm việc hoặc học tập, hạn chế tình trạng mắt bị dại, lờ đờ.

10 bài thể dục cho mắt, khắc phục ngay chứng mắt mỏi, khô, mờ... vô cùng hiệu quả

4. Những bài tập thể dục giúp mắt không bị dại khi đeo kính

Sau đây là một số bài tập giúp bảo vệ mắt và giảm căng thẳng, giúp tránh tình trạng đeo kính nhiều mắt bị dại:

Bài tập nhắm mắt:

Nhắm mắt lại và đặt hai ngón tay lên mí mắt, ấn nhẹ trong khoảng hai giây rồi thả tay ra. Lặp lại 5-10 lần.

Bài tập đảo mắt:

Đảo mắt chậm rãi sang bên trái thành một vòng tròn từ 5-10 lần, sau đó đảo mắt sang bên phải từ 5-10 lần nữa.

Bài tập nhìn sang hai bên:

Ngồi hoặc đứng yên, nhìn xa nhất có thể và giữ yên tầm mắt từ 5-10 giây. Nhìn sang trái rồi giữ yên từ 5-10 giây. Quay trở lại nhìn vị trí thẳng trong 1-2 giây rồi lại nhìn sang phải từ 5-10 giây. Lặp lại 10 lần.

Bài tập lác mắt:

Cầm một vật như bút hoặc đũa, duỗi tay và đưa vật này sát vào mũi, sau đó di chuyển nó trở lại vị trí ban đầu. Mắt luôn tập trung vào vật này. Lặp lại từ 5-10 lần.

Bài tập mở to mắt:

Nheo mắt trong 5 giây, sau đó mở mắt to nhất có thể trong 5 giây. Lặp lại 10 lần.

 

4 bài tập thể dục cho mắt giúp nâng cao thị lực hiệu quả - Nhà thuốc FPT Long Châu

 

Liên hệ với Tokyo Megane – Thương hiệu kính chính hãng từ Nhật Bản

— Store: Lầu 3 TTTM Takashimaya, 92 – 94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Nghé, Q.1

— Phone: (028) 3821 0313

— Website: tokyomegane.com.vn

— Fanpage: Tokyo Megane | Mắt kính Tokyo